top white

Tuesday, October 4, 2016

CÓ NÊN LÃNG PHÍ TIỀN BẠC VÀO YẾN SÀO KHÔNG?


Yến sào là một loại thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng, không những thế nó còn giúp phòng chống rất nhiều bệnh tật. Chính vì tiếng tăm “danh bất hư truyền” này của yến sào mà nhiều người bất chấp giá tổ yến có cao đến đâu cũng mua về sử dụng.



Có phải yến sào là thượng phẩm quý hiếm…

Yến sào là một thực phẩm thượng hạng, được xếp vào hàng cao lương mỹ vị ở các nước “châu Á ăn đũa” – Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam, Triều Tiên – từ hơn 400 năm nay. Và khoa học hiện đãi cũng đã khẳng định giá trị đối với sức khỏe của loại thực phẩm này. 
Yến sào tự nhiên trãi dài khắp các tỉnh Nam Trung bộ như Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Nam, Đà Nẵng… và đến các tỉnh phía Nam như Gò Công, Kiên Giang và TPHCM (Cần Giờ)...Chỉ có tổ của một số loài chim yến biển thuộc họ Vũ yến được khai thác và sử dụng làm thực phẩm, dược phẩm.
Nói chung, tổ yến tự nhiên khai thác từ các hang động ở các đảo có giá trị thương phẩm cao nhất, có thành dày và đế cứng chắc hơn những loại tổ yến nuôi trong điều kiện nhân tạo. Thực ra về dinh dưỡng thì yến nhà cũng không thua gì những tổ yến được thu hoạch trong các hang động, trên vách núi hay ở các đảo, thậm chí còn đảm bảo vệ sinh hơn, tuy nhiên do đặc tính của yến đảo là sản lượng ít, khó thu hoạch và đôi khi người thu hái tổ yến đảo phải trả giá bằng chính mạng sống của mình nên tổ yến đảo giá cao là vì thế.  Yến nuôi trong nhà chủ yếu là loài Esculanta. Chất lượng tổ yến trong nhà tùy thuộc rất nhiều vào thực phẩm yến ăn được trong khu vực.


Yến sào tốt cho sức khỏe của mọi người

Người ta phân loại tổ yến dựa vào màu sắc: Yến huyết có màu đỏ tươi, giá cao nhất vì hiếm gặp; yến hồng có màu hồng cam, và yến trắng trắng như bột dong. Khoảng 90% tổng sản lượng tổ yến trên thị trường là yến trắng.
Theo một số lương y, yến sào vị ngọt, tính bình, vào kinh phế, vị, có tác dụng dưỡng âm, bổ phế, tiêu đàm, trừ ho, định suyễn. Nó được dùng cho người hen suyễn, ho ra máu, suy nhược cơ thể, mệt mỏi kinh niên, điều trị hiếm muộn, suy thận, suy giảm trí nhớ. Nó cũng giúp làm đẹp da, sáng da… Tổ yến được phối hợp với nhân sâm, đại táo, liên nhục, hoài sơn, đương quy, câu kỷ tử… để làm thuốc bổ cho người già yếu, người bệnh lâu ngày.
Kết quả phân tích khoa học về tổ yến còn đang hoàn thiện. Trước mắt có thể thấy yến sào rất giàu chất đạm dễ hấp thu (53-65%), bột đường khoảng 38,7% (acid sialic, hexosamine, hexose, deoxyexose), các dưỡng chất khác (khoảng 10%), khoáng vi lượng (canxi, sắt, kali, phosphor, magne), glucosamin thiêni nhiên (yếu tố cần thiết tạo nên sụn khớp), chất xơ… Trong thành phần yến sào còn có chất xúc tác tăng trưởng biểu bì (epidermal growth factor – EGF), rất tốt cho trẻ chậm lớn, và glyco-protein hòa tan, có tác dụng thúc đẩy quá trình phân chia tế bào của hệ thống miễn dịch. Điều này củng cố thêm niềm tin vào tác dụng thúc đẩy tăng trưởng cơ thể, tăng khả năng đề kháng, phục hồi sức khỏe của yến sào.

… mà bất cứ ai cũng nên dùng?
Dùng yến không phải là ngày một ngày hai mà phải dùng lâu dài với liều lượng thích hợp thì mới cho ra kết quả tốt nhất. Nhưng giá yến thì đâu có rẻ, và cũng đâu phải ai cũng có thể mua được. Những gia đình có điều kiện thì không nói, nhưng những gia đình khó khăn nghe danh yến sào tốt nên cũng “thắt lưng buộc bụng” cố gắng mua cho được. Nhưng sự thật thì yến sào có tốt đến mức ai cũng dùng hay không?
Câu trả lời là thực sự yến sào là rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải là thực phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khỏe duy nhất mà nếu không có điều kiện thì chúng ta nên dùng các thực phẩm khác tốt ngang yến mà giá thành rẻ hơn
Yến sào là một loại thượng phẩm, nhưng giá đắt không phải vì giá trị chữa bệnh và tăng cường sinh lực cao, mà chủ yếu do thời thượng, do khan hiếm về nguồn cung cấp, tính chất khó khăn nguy hiểm của việc khai thác tổ yến tự nhiên trong hang động. Chỉ nên sử dụng yến sào cho người suy nhược, ốm bệnh lâu ngày, giai đoạn hồi phục sau giải phẫu. Không nên quá lệ thuộc vào loại thượng phẩm này, vì khá nhiều thực phẩm và vị thuốc thiên nhiên khác cũng có tác dụng không kém mà giá cả lại phù hợp hơn.
Vì vậy, nếu có điều kiện thì dùng yến để bổ sung dưỡng chất, hoặc phục hồi sức khỏe,… Còn nếu không thì ngoài thị trường có vô số các sản phẩm bổ dưỡng khác mà giá thành rẻ hơn nhiều người tiêu dùng có thể lựa chọn.
x

No comments: